NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ KEM CHỐNG NẮNG

Kem chống nắng có lẽ đã không còn gì xa lạ đối với các tín đồ dưỡng da, nó là một sản phẩm được ưu tiên hàng đầu khi mọi người nghĩ tới việc bảo vệ da. Có rất nhiều sản phẩm chống nắng hiện nay trên thị trường mỹ phẩm, kcn ngày càng được cải tiến và đa dạng các chức năng như: chống nước, ít trôi, nâng tone da, chống tia UVA/UVB, chống ánh sáng xanh, chứa retinoid và một số tính năng khác nữa.

Nào, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem những điều cần biết về kem chống nắng nhé!

Trước tiên, những thông tin chúng ta cần phải biết về các loại tia UV.

  • Tia UVA 

Tia UVA xuất hiện ở khắp mọi nơi, bất kể ở mùa nào hay thời tiết ra sao. Đó chính là lý do vì sao các bạn luôn được khuyến khích nên dùng kem chống nắng dù không bước ra ngoài nắng hoặc là trời có mưa có mây. Nó có khả năng đâm xuyên như đi qua quần áo hoặc kính cửa… 

Tia UVA hay còn được gọi là tia UV có bước sóng dài, chiếm gần 95% lượng tia UV chiếu vào da. Ánh sáng UVA có bước sóng từ 320 nm đến 400nm. Có hai loại tia UVA: UVA1 và UVA2. Ánh sáng UVA1 nằm trong phạm vi 340 FPV400nm. Ánh sáng UVA2 nằm trong phạm vi 320 – 340nm.

UVA là tác nhân gây lão hóa da, nó xâm nhập sâu tới trung bì và làm tổn thương mạng collagen và elastin ở tầng này từ đó dẫn đến nhiều vấn đề khác trên da như nám, tàn nhang, chảy xệ da, gây nếp nhăn, da sần sùi… Chúng ta thường nghĩ rằng khi da rám nắng sẽ nhìn trông khỏe mạnh hơn, có sức sống hơn nhưng “làn da nâu” đó thật ra đã bị tổn thương bởi tia UVA và khá là khó khăn để phục hồi làn da trở lại như cũ. Càng nguy hiểm hơn khi tia UVA sẽ không gây hại tức thì mà chúng lại tích lũy dần và đợi đến khi bùng phát, đó chính là gây ung thư da – ung thư chủ yếu UVB. 

  • Tia UVB

Da bạn đi ra nắng mà da bị nóng rát đỏ lên sau đó sạm đi là do đâu? Nguyên nhân chính là do tia UVB gây ra. Khác với tia UVA, chúng hoạt động linh hoạt theo mùa và thời tiết, thời gian hoạt động mạnh mẽ nhất chính là vào mùa hè. 

Tia UVB hay còn gọi là tia UV có bước sóng ngắn, chiếm khoảng tầm 5% trong lượng tia UV, nó có bước sóng từ 240 nm – 320 nm. Chúng có nhiều năng lượng hơn tia UVA (vì bước sóng ngắn sẽ nhiều năng lượng hơn bước sóng dài)

Chúng xâm nhập và tác động vào thượng bì, tổn thương tế bào và có thể hình thành ung thư da sau phơi nhiễm UVB. Bên cạnh đó, UVB cũng làm tăng sắc tố khiến da sạm màu đi và cũng khiến da lão hóa. 

Các bác sĩ và chuyên gia luôn khuyên chúng ta không nên ra ngoài vào giữa trưa vì thời gian đó chính là lúc UVB hoạt động rất mạnh, khi các bạn ra ngoài vào thời gian này thì nên chuẩn bị cho bản mình các loại áo chống nắng, khẩu trang che chắn hoặc đội mũ để hạn chế ảnh hưởng bởi tia UVB một cách tốt nhất. 

Sau đây, chính là các chỉ số quan trọng trong kem chống nắng mà chúng ta cần hiểu rõ.

  • SPF (Sun Protect Factor) là gì?

Đây là chỉ số định mức đo lường khả năng chống UVB được dùng cho kem chống nắng hay còn gọi là khả năng bị cháy da và khiến da sạm đi bởi ánh nắng mặt trời. Chỉ số này đã được FDA quy định toàn cầu.

Chỉ số SPF càng cao thì nó bảo vệ da càng tốt, hạn chế được việc cháy nắng trên da bởi tia UVB (290 nm – 320 nm)  và UVA(II) (320 nm – 340 nm). Nhưng SPF chưa chắc có thể bảo vệ da khỏi tia UVA (I) – tia UVA dài hơn (340 nm – 400 nm).

Chỉ số SPF thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Cách tính thời gian bảo vệ da, chúng ta lấy chỉ số SPF nhân với 10, 15 hoặc là 20 theo từng loại màu da để biết được thời gian kem chống nắng có thể  hoạt động. 

Tuy nhiên, con số đó chỉ là dựa trên lý thuyết, chúng ta còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như môi trường, lượng UV từ ánh nắng mặt trời hay một số tác nhân khác làm xê dịch lớp kem chống nắng. 

  • Chỉ số PPD (Persistent Pigment Darkening)

Nếu nói SPF quan trọng thì PPD cũng quan trọng không kém, nó chính là màng bảo vệ da khỏi tia UVA tốt nhất. 

PPD là chỉ số khá chính xác và phổ biến, chúng được sử dụng bởi các nước Châu Âu và Châu Á. Vì PPD đòi hỏi kiểm tra trên lượng UVA rất cao để có thể đảm bảo kem chống nắng có thể bảo vệ da hiệu nhất. 

Chúng ta thường nghĩ PPD càng cao thì độ chống nắng càng tốt. Tuy nhiên, không hẳn là như vậy, nó còn phụ thuộc vào các màng lọc của kem chống nắng. Nếu màng lọc không bền trên 370 nm thì khả năng bảo vệ của kem chống nắng sẽ không cao. 

  • Chỉ số PA (Protection Grade of UVA)

Nếu chỉ số SPF nhằm bảo vệ da chúng ta khỏi tia UVB để hạn chế những vấn đề cháy da và sạm, thì chỉ số PA sẽ giúp bảo vệ da khỏi tia UVA gây hại cho da. Nó cũng là kí hiệu chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA dựa theo PPD của kem chống nắng và được Hiệp hội Mỹ phẩm công bố. Chỉ số này được sử dụng phổ biến ở các nước Châu Á. 

Chỉ sốPA được quy đổi từ chỉ số PFA (Protection Factor of UVA) hay còn gọi là UVAPF, nó được tính dựa trên MPD (Minimal Persistent Dose) – khả năng tạo sắc tố tối thiểu trên da. Chỉ PA cao theo từng dấu (+) và tối đa là 5 (+).

Ví dụ: Sản phẩm ghi trên bao bì SPF 50 – 12, có nghĩa kem chống nắng có SPF 50 và chỉ số PA+++.  

  • Một số thông tin hữu ích khác

Theo như các bác sĩ khuyến khích, chúng ta nên sử dụng kem chống nắng có tối thiểu SPF 30 và PA+++ trở lên để có thể bảo vệ da một cách an toàn nhất. Bên cạnh đó, nếu chúng ta ưa chuộng những dòng kem chống nắng châu Âu và Mỹ, họ thường không công bố chỉ số PA mà thay vào đó sẽ là những dòng chữ “Broad Spectrum”, Multi Spectrum” hay “Full Spectrum” – có nghĩa là đã đạt đầy đủ điều kiện và các quy định về kem chống nắng của FDA.

Ngoài ra, kem chống nắng có SPF50+ sẽ được khuyến khích dành cho những người thường xuyên hoạt động ngoài trời và phải thường xuyên thoa lại lớp kem chống nắng nhằm đảm bảo độ chống nắng ổn định nhất có thể. Thời gian có thể dao động từ 2 – 4 tiếng để thoa lại kem chống nắng. 

Bên cạnh đó, đối với những người hoạt động trong phòng có cửa kính thì thời gian thoa lại kem chống nắng là 3 – 4 tiếng và phòng không có cửa kính thì từ 6 – 8 tiếng. 

Làm sao để bảo vệ da của chúng ta đây?

Ban đầu, do những lo ngại về ung thư da mà kcn chủ yếu tập trung bảo vệ chúng ta khỏi tia UVB. Dần sau này, khi các tại hại của UVA được nghiên cứu rõ ràng hơn, kcn cũng tiến hóa và có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB lẫn UVA. Hãy lựa chọn kem chống nắng với chỉ số SPF 30 và PA+++ tối thiểu và dùng kcn thường xuyên dù trong điều kiện thời tiết nào.

Nguồn: Da101.org _by Ma Tuyet Nhung 25/02/2021

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia